SỬA ĐỔI, BỔ SUNG CÁC NỘI DUNG VỀ HÌNH THỨC MUA SẮM TRỰC TUYẾN VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA ĐƠN VỊ THẨM ĐỊNH TRONG LỰA CHỌN NHÀ THẦU
SỬA ĐỔI, BỔ SUNG CÁC NỘI DUNG VỀ HÌNH THỨC MUA SẮM TRỰC TUYẾN VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA ĐƠN VỊ THẨM ĐỊNH TRONG LỰA CHỌN NHÀ THẦU
Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và yêu cầu ngày càng cao về tính minh bạch trong đấu thầu, các quy định về mua sắm trực tuyến và trách nhiệm của đơn vị thẩm định đang dần được hoàn thiện. Những sửa đổi, bổ sung này không chỉ giúp nâng cao hiệu quả quản lý, mà còn hạn chế tiêu cực, đảm bảo sự công bằng trong quá trình lựa chọn nhà thầu. Trong bài viết này, SLAW sẽ phân tích chi tiết những thay đổi quan trọng, tác động của chúng và những lưu ý cần thiết khi triển khai.
I. CƠ SỞ PHÁP LÝ
Nghị định 17/2025/NĐ-CP đã thực hiện một số sửa đổi, bổ sung quan trọng liên quan đến hình thức mua sắm trực tuyến và trách nhiệm của đơn vị thẩm định trong lựa chọn nhà thầu.
HOTLINE: 0902 80 45 45
II. HÌNH THỨC MUA SẮM TRỰC TUYẾN
1. Nâng cao hạn mức mua sắm trực tuyến
Nghị định mới đã nâng hạn mức áp dụng hình thức mua sắm trực tuyến từ 100 triệu đồng lên 300 triệu đồng đối với các gói thầu mua sắm hàng hóa, dịch vụ thuộc dự toán mua sắm. Điều này giúp đơn giản hóa quy trình và tăng cường tính linh hoạt trong việc lựa chọn các nhà cung cấp cho những gói thầu có quy mô nhỏ và trung bình. Việc này cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa dễ dàng tiếp cận các gói thầu công.
2. Chào giá trực tuyến rút gọn
Một điểm đáng chú ý khác là bổ sung quy định cho phép áp dụng quy trình chào giá trực tuyến rút gọn đối với các gói thầu mua sắm hàng hóa chia phần. Cụ thể, đối với những gói thầu có giá trị mỗi phần không quá 1 tỷ đồng (trừ thuốc) và mua sắm tại cơ sở bán lẻ trong khuôn viên của các cơ sở y tế công lập, quá trình lựa chọn nhà thầu sẽ đơn giản và nhanh gọn hơn. Đây là một bước đi giúp tăng cường tính minh bạch và hiệu quả trong các giao dịch công.
III. TRÁCH NHIỆM CỦA ĐƠN VỊ THẨM ĐỊNH TRONG LỰA CHỌN NHÀ THẦU
1. Đơn vị thẩm định
Đơn vị thẩm định trong quá trình lựa chọn nhà thầu có trách nhiệm rất lớn trong việc kiểm tra, đánh giá tính hợp lý của hồ sơ dự thầu và hồ sơ mời thầu. Cùng với sự phát triển của công nghệ, đơn vị thẩm định cần áp dụng các công cụ đánh giá hiện đại, đảm bảo tính minh bạch và chính xác trong các quy trình lựa chọn nhà thầu.
2. Trách nhiệm thẩm định trong việc điều chỉnh quy trình mua sắm trực tuyến
Nghị định mới yêu cầu các đơn vị thẩm định không chỉ giám sát các quy trình lựa chọn nhà thầu truyền thống mà còn phải đảm nhận vai trò quan trọng trong việc giám sát và kiểm tra các hoạt động mua sắm trực tuyến, bảo đảm các tiêu chí về tính hợp pháp và tuân thủ đúng quy trình đã được quy định.
3. Thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu
Các đơn vị thẩm định cũng phải thực hiện thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu để bảo đảm kế hoạch đó phù hợp với nhu cầu thực tế, tránh lãng phí ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, trách nhiệm của các đơn vị thẩm định cũng bao gồm việc đưa ra các kiến nghị điều chỉnh hoặc bổ sung nếu phát hiện các vấn đề về phương thức lựa chọn nhà thầu hoặc các điều kiện không hợp lý trong kế hoạch.
HOTLINE: 0902 80 45 45
IV. KẾT LUẬN
Nghị định 17/2025/NĐ-CP đã làm rõ nhiều vấn đề quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả lựa chọn nhà thầu và mua sắm trực tuyến. Việc nâng mức hạn chế áp dụng hình thức mua sắm trực tuyến và bổ sung các quy trình chào giá rút gọn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia vào các gói thầu công. Đồng thời, việc củng cố trách nhiệm của các đơn vị thẩm định sẽ đảm bảo các quy trình đấu thầu diễn ra công bằng, minh bạch và đúng luật, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực công.
V. DỊCH VỤ LẬP HỒ SƠ DỰ THẦU, HỒ SƠ MỜI THẦU
Với đội ngũ luật sư, chuyên viên tư vấn giàu kinh nghiệm trong việc xử lý hồ sơ chúng tôi đảm bảo các vấn đề sau đây:
- Tư vấn các điều kiện để lập hồ sơ dự thầu, hồ sơ mời thầu đầy đủ và chính xác nhất;
- Hồ sơ được xử lý nhanh chóng, không gây phiền hà cho khách hàng;
- Tiết kiệm tối đa về mặt thời gian cũng như chi phí cho khách hàng;
- Tư vấn tận tâm, nhiệt tình và chuyên nghiệp;
- Đảm bảo quy trình được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật
Xem thêm: Dịch vụ làm hồ sơ mời thầu
Dịch vụ lập hồ sơ dự thầu và đăng tải hồ sơ thầu
SLAW
VP HCM: Số 151 đường Đào Duy Anh, phường 09, Quận Phú Nhuận, TP. HCM
Tel: 0902 80 45 45
VP Hà Nội: Tầng 5 số 619 đường Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Nam, Quận Thanh Xuân, HN
Tel: 0931 333 162
Website: www.valaw.vn / www.stalaw.vn
Bài viết khác
- QUY ĐỊNH VỀ KHIẾU NẠI, TỐ CÁO CÁC HÀNH VI VI PHẠM TRONG ĐẤU THẦU - SO VỚI LUẬT CŨ
- QUY ĐỊNH VỀ GÓI THẦU CHÀO HÀNG CẠNH TRANH RÚT GỌN NĂM 2025
- GÓI CẠNH TRANH KHÔNG CẦN THUÊ ĐƠN VỊ THẨM ĐỊNH - QUY ĐỊNH MỚI CÓ HIỆU LỰC TỪ 06/02/2025
- CÁC HÌNH THỨC TỔ CHỨC ĐẤU THẦU HIỆN HÀNH
- CÁC BƯỚC TỔ CHỨC ĐẤU THẦU RỘNG RÃI THEO QUY ĐỊNH MỚI
- QUY ĐỊNH MỚI VỀ CHỈ ĐỊNH THẦU THEO LUẬT ĐẤU THẦU 2023
- SỬA ĐỔI, BỔ SUNG ĐIỀU 42 VỀ ĐẤU THẦU TRƯỚC
- SỬA ĐỔI, BỔ SUNG ĐẤU THẦU QUA MẠNG ĐƯỢC ÁP DỤNG VỚI TẤT CẢ CÁC GÓI THẦU TỪ 2025
- MỘT SỐ ĐIỂM MỚI CỦA THÔNG TƯ SỐ 22/2024/TT-BKHĐT
- SỬA ĐỔI, BỔ SUNG KHOẢN 1 ĐIỀU 45 VỀ THỜI GIAN TỔ CHỨC LỰA CHỌN NHÀ THẦU
Đội ngũ chuyên viên tư vấn
Dịch vụ mới
Dịch vụ
- QUY ĐỊNH VỀ KHIẾU NẠI, TỐ CÁO CÁC HÀNH VI VI PHẠM TRONG ĐẤU THẦU - SO VỚI LUẬT CŨ
- QUY ĐỊNH VỀ GÓI THẦU CHÀO HÀNG CẠNH TRANH RÚT GỌN NĂM 2025
- GÓI CẠNH TRANH KHÔNG CẦN THUÊ ĐƠN VỊ THẨM ĐỊNH - QUY ĐỊNH MỚI CÓ HIỆU LỰC TỪ 06/02/2025
- CÁC HÌNH THỨC TỔ CHỨC ĐẤU THẦU HIỆN HÀNH
- CÁC BƯỚC TỔ CHỨC ĐẤU THẦU RỘNG RÃI THEO QUY ĐỊNH MỚI